มาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้

7041

รหัสมาตรฐาน ME 031010-60 มาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้

มาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560 ได้เรียบเรียงใหม่ทั้งฉบับโดยใช้เนื้อหาตามมาตรฐาน ANSI/ASHRAE 62.1-2013 เป็นแนวทาง เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพที่มีอยู่หลายสาขาและหลายระดับได้ใช้ศึกษา และทำความเข้าใจวิธีการการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคาร ในเล่มยังได้มีการเพิ่มเติมรูป ตัวอย่างการคำนวณ ตัวอย่าง รูปภาพ คำนิยามและคำศัพท์ รวมถึงกฎหมายที่บังคับใช้แล้ว

วัตถุประสงค์ในการจัดทำมาตรฐานนี้ก็เพื่อให้วิศวกร และผู้ที่เกี่ยวข้องใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานรวมถึงการออกแบบ การติดตั้ง การใช้งาน การปรับปรุง การทดสอบระบบและการซ่อมบำรุงรักษาระบบระบายอากาศและระบบทำความสะอาดอากาศภายในอาคาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความถูกต้องตามหลักวิชา

มาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้ มีการจัดทำครั้งแรกและพิมพ์ในปี พ.ศ. 2546 และมีการพิมพ์ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2548 โดยไม่ได้แก้ไข ซึ่งปัจจุบันนี้มาตรฐานดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงวิธีการระบายอากาศใหม่ทั้งฉบับตามมาตรฐาน ANSI/ASHRAE 62.1-2013 ดังนั้นเพื่อให้มาตรฐานการระบายอากาศทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ยอมรับได้ คณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจึงมีมติเอกฉันท์ให้นำมาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้มาทำการปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมรูป นิยาม คำศัพท์ เพิ่มเติมเนื้อหาบางเรื่องให้ทันสมัย และการนำกฎหมายที่บังคับใช้แล้วมาเพิ่มไว้ รวมถึงแก้ไขรหัสหนังสือ และเพิ่มคำว่า ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560 ไว้สำหรับการอ้างอิงต่อไป

มาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ยอมรับได้ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 พึ่งพิมพ์เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2560 จึงยังไม่มีแผนปรับปรุง

คณะผู้จัดทำมาตรฐานการระบายอากาศเพื่อคุณภาพอากาศ
ภายในอาคารที่ยอมรับได้
พ.ศ. 2557 – 2559

คณะกรรมการประจำมาตรฐาน
1. นายวิชัย ลักษณาการ ประธาน
2. นายเกษม อภินันทกุล กรรมการ
3. นายชัชวาล คุณค้ำชู กรรมการ
4. ดร.เชิดพันธ์ วิทูราภรณ์ กรรมการ
5. นายประสาน รัตนสาลี กรรมการ
อนุกรรมการร่างมาตรฐาน
1. นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธาน
2. นายปัญจะ ทั่งหิรัญ กรรมการ
3. นายสมเกียรติ จงสถาพรพงศ์ กรรมการ
4. นายวรเสน ลีวัฒนกิจ กรรมการ
5. นายธวัชชัย เสถียรรัตนกุล กรรมการ
นายประชานาถ เนียมนำ เป็นผู้แทนสำรอง
  • ระยะเวลาดำเนินการ

  • มาตรฐานเพิ่งปรับปรุงและพิมพ์จำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ยังไม่มีแผนปรับปรุงใหม่
บทความก่อนหน้านี้มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย : ระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา
บทความถัดไปมาตรฐานการป้องกันฟ้าผ่า ภาคที่ 3 ความเสียหายทางกายภาพต่อสิ่งปลูกสร้าง และอันตรายต่อชีวิต